วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

2.1 ความหมายของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์


ความหมายของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์

    ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง ชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นด้วยภาษาของคอมพิวเตอร์ ใช้คำสั่งคอมพิวเตอร์ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ กล่าวได้ว่า ซอฟต์แวร์ดเป็นสิ่งที่ผู้ใช้มองไม่เห็นและสัมผัสไม่ได้ แต่สามารถรับรู้การทำงานได้ แตกต่างจากฮาร์ดแวร์ (Hardware) ที่สามารถมองเห็นและสัมผัสได้ ซึ่งชุดคำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง นั้นเรียกว่า โปรแกรม เช่นโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด (Microsoft Word) โปรแกรมอินเตอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์ (Internet Explorer) เป็นต้น ซอฟต์แวร์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดการกับระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Applixction Software) เป็นโปรแกรมที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเฉพาะอย่างตามความต้องการของผู้ใช้

Computer-Software-Boxes-500x319



            ซอฟต์แวร์แบ่งเป็นสองประเภท คือ ซอฟต์แวร์ระบบ (system software) และซอฟต์แวร์ประยุกต์ (application software)
         1. ซอฟต์แวร์ระบบ คือ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ จัดการอุปกรณ์รับเข้าและส่งออก การรับข้อมูลจากแผงแป้นอักขระ การแสดงผลบนจอภาพ การนำข้อมูลออกไปพิมพ์ยังเครื่องพิมพ์ การจัดเก็บข้อมูลเป็นแฟ้ม การเรียกค้นข้อมูล การสื่อสารข้อมูล ซอฟต์แวร์ระบบจึงหมายถึง ซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในระบบ ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือ ระบบปฏิบัติการ (operating system) เช่น เอ็มเอสดอส ยูนิกซ์ โอเอสทู วินโดวส์ แมคโอเอสเทน ลีนุกซ์ เป็นต้น



ระบบปฏิบัติการ MAC OSX


         2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ คือซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้น เพื่อประยุกต์กับงานที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำ ซอฟต์แวร์จัดเก็บภาษี ซอฟต์แวร์สินค้าคงคลัง ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน ซอฟต์แวร์กราฟิก ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล เป็นต้น
         การทำงานใด ๆ โดยใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ จำเป็นต้องทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมของซอฟต์แวร์ระบบด้วย ตัวอย่างเช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำต้องทำงานภายใต้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการเอ็มเอสดอสหรือ วินโดวส์ เป็นต้น


ซอฟต์แวร์ประยุกต์ต่าง ๆ






1 ความคิดเห็น:

  1. *** ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทุกห้องเรียน
    1) สรุปเนื้อหาบทเรียน ในใบความรู้ที่ 2.1 ความหมายของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ลงในสมุดจดบันทึก พร้อมส่งสมุดท้ายคาบเรียน

    ตอบลบ